Trên cùng một diện tích đất, số lượng xe trong nhà đậu xe cao tầng có thể tăng từ 2 - 20 lần so với đậu xe theo kiểu thông thường, kinh phí đầu tư cũng thấp hơn bãi đậu xe ngầm
Với một số ưu điểm nổi trội như diện tích đất nhỏ, dễ xây dựng lắp ráp, chi phí đầu tư cũng không cao như các bãi đậu xe ngầm, nhà đậu xe cao tầng đang được kỳ vọng sẽ giải quyết nhu cầu đậu xe trước mắt của người dân TPHCM trong khi chờ các dự án bãi đậu xe ngầm đang được xây dựng với tốc độ quá chậm.
Những bãi xe cao tầng đầu tiên
Một trong những nơi đầu tư bài bản vào hệ thống đậu xe cao tầng là Công ty Cổ phần Hải Vân Nam (132 Hàm Nghi, quận 1). Ông Lý Hưng Cường, Trưởng Bộ phận kỹ thuật tòa nhà văn phòng Havana (thuộc Công ty Cổ phần Hải Vân Nam), cho biết nhà đậu xe cao tầng này đáp ứng nhu cầu cho khách hàng đến giao dịch tại đây và những người dân gần đó có nhu cầu đậu xe.
Hệ thống được đầu tư từ giữa năm 2008 theo dạng tháp cao 30 tầng, diện tích sàn khoảng 60 m2, có sức chứa tổng cộng 60 ô tô (28 xe 7 chỗ và 32 xe 4 chỗ). Vốn đầu tư vào thời điểm năm 2008 khoảng 12.000 USD cho một chỗ đậu xe.
Theo ông Cường, nhà đậu xe cao tầng này sử dụng công nghệ của CHLB Đức, sản xuất tại Hàn Quốc và hoàn toàn tự động. “Tài xế chỉ cần lái xe vào vị trí thang nâng, nhân viên sẽ điều khiển bằng hệ thống cảm ứng để thang nâng đưa xe vào vị trí trống, trung bình mất khoảng 1 phút để đậu xe hoặc lấy xe” - ông Cường cho biết. Mức giá giữ xe ở đây dao động từ 20.000 đồng/xe (dưới 1 giờ) đến 100.000 đồng/xe (trên 6 giờ).
Một đơn vị khác cũng đã xây dựng bãi đậu xe tự động là Công ty Địa ốc Thảo Điền. Nhà xe của cao ốc Thảo Điền không sử dụng hệ thống dạng tháp mà sử dụng hệ thống xoay vòng tầng, có diện tích gần 80 m2, chứa được 14 xe với 3 tầng, chiều sâu hầm 8 m. Tại đây, thời gian lấy, gửi xe mất khoảng 1,5 phút.
Nhân viên điều khiển thang nâng tự động qua màn hình cảm ứng.
Mới đây, Tổng Công ty Cơ khí GTVT Sài Gòn (SAMCO) cũng đã khởi công khu văn phòng dịch vụ ô tô và nhà đậu xe cao 10 tầng tại phường Cô Giang, quận 1. Đây được xem là nhà đậu xe cao tầng công cộng đầu tiên của TP. Ông Lê Văn Pha, Phó Tổng Giám đốc SAMCO, cho biết nhà đậu xe cao tầng có sức chứa trên 500 xe và hoạt động theo cơ chế bán tự động.
Theo đó, ô tô được đưa vào thang máy, đến tầng cần đậu, tài xế sẽ điều khiển xe vào vị trí trống. Ông Pha cho biết mỗi suất đầu tư cho một vị trí đậu xe tốn khoảng 15.000 USD. Khoảng tháng 3-2013, SAMCO sẽ đưa nhà đậu xe cao tầng này vào hoạt động. Đến đầu quý III/2012, SAMCO mới trình TP mức phí đậu xe, trong đó quy định rõ mức phí đậu xe theo giờ, ngày, khách gửi tháng và khách vãng lai.
Hiện tại, Công ty Tân Tiến cũng đang tiến hành xây dựng dự án trung tâm dịch vụ đậu xe Tiên Tiến tại quận Tân Phú với sức chứa khoảng 1.500 ô tô và 2.000 xe gắn máy. Tổng diện tích của dự án khoảng 20.000 m2, cao khoảng 3 tầng. Tuy nhiên, đến nay do vướng mắc tiền sử dụng đất nên vẫn chưa biết ngày nào động thổ dự án.
Mỗi quận, huyện đề xuất một vị trí
Theo ông Pha, ưu điểm nổi bật nhất của nhà đậu xe cao tầng là hệ số sử dụng đất rất cao. Trên cùng một diện tích đất, số lượng ô tô trong nhà đậu xe cao tầng có thể tăng từ 2 - 20 lần so với số lượng ô tô đậu theo kiểu thông thường. Giá thành một suất đầu tư ở nhà đậu xe cao tầng cũng thấp hơn so với bãi đậu xe ngầm từ 8.000 đến 10.000 USD.
SAMCO cho biết sẽ tiếp tục đầu tư một nhà đậu xe cao tầng khác cũng ở trung tâm TP nếu nhà đậu xe cao tầng đầu tiên hoạt động hiệu quả. Trong cuộc họp mới đây tại Sở GTVT về các dự án nhà đậu xe cao tầng, đại diện Sở Kế hoạch - Đầu tư cũng đã kiến nghị Sở GTVT nên đề xuất UBND TP đầu tư những nhà đậu xe cao tầng có thể chứa từ 22 đến 50 ô tô nhằm giải quyết nhu cầu đậu xe trước mắt của người dân TP.
Sau đó, ô tô được đưa lên vị trí trống tại nhà đậu xe cao tầng Havana Tower trên đường Hàm Nghi, quận 1 - TPHCM
Do tổng vốn đầu tư cao, trong khi giá gửi xe thấp nên nhiều đơn vị ngại đầu tư. Để tháo gỡ tâm lý ngại ngùng này, ông Pha cho rằng TP cần hỗ trợ về tiền sử dụng đất, hỗ trợ vay vốn và sớm có quy hoạch bãi đậu xe để nhà đầu tư xác định vị trí đầu tư chính xác. Ông Bùi Xuân Cường, Phó Giám đốc Sở GTVT, cho biết từ năm 2005 - 2006, sở này đã lập quy hoạch bãi đậu xe cho quận 1, 3, 5, 10 nhưng chưa triển khai.
Hiện tại, Sở GTVT đang yêu cầu Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 1 điều chỉnh quy hoạch này trong năm nay. Một trong những cái khó của bãi đậu xe cao tầng vẫn là thiếu quỹ đất. UBND TP đã từng cho rà soát nhưng không tìm ra đất trống để làm. Về việc này, ông Cường cho biết Sở GTVT sẽ có hướng đi khác để khắc phục khó khăn trên. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cũng đã yêu cầu các quận, huyện tự đề xuất một vị trí có thể xây bãi đậu xe cao tầng để TP xem xét, triển khai.
Xe 2 bánh bị “ra rìa” Một nhà đầu tư cho biết về lý thuyết hoàn toàn có thể đầu tư nhà đậu xe cao tầng dành cho xe máy. Tuy nhiên, mức giá giữ xe 2 bánh quá thấp khiến nhà đầu tư khó thu hồi vốn. Do hiệu quả kinh tế không cao nên các nhà đầu tư chỉ xây dựng những nhà đậu xe cao tầng dành cho ô tô. Nhà đậu xe cao tầng của SAMCO có dành tầng hầm cho xe 2 bánh, còn 10 tầng ở trên dành cho ô tô. |
Bài và ảnh: Ánh Nguyệt (báo Người Lao Động)
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/xay-bai-dau-xe-noi-loi-hon-ngam-20120327101844980.htm