Tin tức - Sự kiện

Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

21/10/2023

TCTM – Theo lý thuyết nếu thang máy gặp sự cố thì nơi an toàn nhất là bên trong cabin thang máy. Điều này đúng ngay cả khi thang máy không gặp sự cố.

Hãy ở trong cabin thang máy

Mọi quy chuẩn và tiêu chuẩn kỹ thuật về thang máy trên toàn thế giới đều yêu cầu chặt chẽ về hệ thống cửa cabin nhằm đảm bảo bên trong cabin luôn là không gian an toàn. Và đứng trên nóc cabin là một điều vô cùng nguy hiểm – đó cũng là lý do tại sao cửa thoát hiểm luôn bị khóa để ngăn chặn việc người kẹt trong thang máy nghĩ đến việc phá nóc cabin và leo lên trên. Phim ảnh hoặc trí tưởng tượng đã khiến nhiều người nghĩ rằng phá nóc cabin có thể giúp họ trèo ra khỏi cabin và tìm được lối thoát ra ngoài, nhưng thực tế thì không, điều đó chỉ gia tăng nguy hiểm cho họ.

Vị trí cửa thoát hiểm thường được thiết kế chính giữa hoặc ở một góc trên nóc cabin, nhưng người kẹt trong thang máy tuyệt đối không nên cố cạy cửa này

Nhân viên cứu hộ có thể đi vào thang máy bằng cửa cứu hộ trên nóc cabin khi đã kiểm soát hết các nguy cơ gây ra nguy hiểm nhằm giải thoát người gặp nạn trong cabin, nhưng nếu bạn bị kẹt trong cabin, đừng dại dột tìm cách cạy nóc cabin ra.

Và thực tế, khi bạn cố phá nóc cabin, thứ bạn đối mặt là:

– Không có lối thoát: Khi thang máy bị kẹt, bạn khó có thể xác định vị trí hiện tại của cabin là ở đâu, do đó, khi bạn lên nóc cabin thứ hiện ra chỉ là một giếng thang hun hút lên trên.

– Nóc cabin chứa hệ thống điều khiển thang máy, dễ bị giật điện hoặc làm hỏng hệ thống điều khiển, khiến việc cứu hộ càng trở nên khó khăn.

Trên nóc thang thường có hệ thống điều khiển dễ gây giật điện, và bạn cũng dễ rơi vào các khe hẹp giữa cabin và giếng thang

– Dễ rơi xuống giếng thang: Trong hố thang không có đèn điện và là một không gian kín nên rất tối, kích thước cabin có thể nhỏ hơn kích thước giếng thang hoặc rơi vào các khe hở.

Ngay cả khi đi cùng các kỹ thuật viên chuyên nghiệp, họ tuyệt đối không cho phép bạn ngồi trên nóc cabin hoặc đi vào giếng thang để xem phòng máy, xem hố thang,… Để có thể quan sát những điều này, tôi buộc phải trang bị trang phục bảo hộ như mũ, giày, quần áo,… và nghe phổ biến về các nguyên tắc an toàn lao động, dù vậy, tôi vẫn chỉ có thể quan sát với khoảng cách nhất định sau khi họ đã dừng hoạt động thang máy, chứ không được phép đến quá gần, trèo lên nóc thang,…

Còn đâu là vị trí nguy hiểm nhất?

Chúng ta đã biết nóc cabin là vị trí đặc biệt nguy hiểm khiến các chuyên gia phải liên tục khuyến cáo người dùng tuyệt đối không phá nóc cabin khi bị kẹt trong thang máy. Nhưng đó chưa phải là vị trí nguy hiểm nhất.

Theo thống kê, khoảng 60% các vụ tai nạn thang máy liên quan đến cửa thang máy, bao gồm cửa tầng và cửa cabin. Một chuyên gia thang máy nhấn mạnh với tôi rằng: Bước thật nhanh qua cửa thang máy, vào trong cabin là an toàn. (Và xin nhấn mạnh lại rằng, bên trong cabin là nơi an toàn nhất dù thang máy có xảy ra sự cố hay không).

Có các nguy cơ sau tại cửa thang máy mà bạn có thể gặp phải:

– Mắc quần áo/dây dắt thú cưng/đồ vật mỏng vào cửa cabin: Không có gì đảm bảo rằng hệ thống an toàn tại cửa thang máy (thanh an toàn, mành hồng ngoại) luôn nhận diện được các vật dụng dạng mỏng dẹt như trên. Khi đó, cửa thang đóng lại và cabin di chuyển có thể gây ra các tai nạn liên quan đến tính mạng.

– Hệ thống an toàn cửa hỏng gây kẹt bộ phận cơ thể: Đã có không ít những tai nạn thang máy xảy ra khi người dùng chưa bước hẳn vào trong cabin mà cửa đã đóng gây kẹt tay, chân hoặc một phần cơ thể. Điều này có thể xảy ra với các thang máy không được bảo trì thường xuyên hoặc do vấn đề nhân lực. Một kỹ thuật viên năng lực kém không đánh giá được tình trạng thang hoặc thậm chí dùng “thủ thuật” câu tắt với các bộ phận này.

– Cabin di chuyển khi cửa chưa đóng: Bạn đã từng nghe nói đến những tai nạn thang máy người bị cắt tay/chân, cắt đầu,… do cabin di chuyển khi cửa chưa đóng? Dù tỉ lệ vô cùng hiếm nhưng thực tế đã chứng minh những rủi ro vẫn luôn có thể xảy ra. Do đó, đừng bao giờ đừng nửa vời giữa cửa cabin, dùng tay/chân giữ cửa hay ngoái đầu ra nhìn phía bên ngoài.

Nếu bạn muốn chờ người khác, hãy bước hẳn vào trong cabin và dùng nút mở cửa thang để chờ người. Và bạn cũng không nên giữ cửa thang máy quá lâu bởi có thể gây lỗi hệ thống cửa thang. Thông thường, hệ thống điều khiển cửa thang máy được lập trình thời gian mở cửa khoảng từ 3 – 5 phút sẽ có cảnh báo bằng âm thanh để khuyến cáo người dùng không giữ cửa thang máy nữa.

Tất nhiên, ngoài chuyện kỹ thuật thì việc giữ cửa thang quá lâu cũng gây ảnh hưởng đến việc sử dụng thang máy của những người khác, đặc biệt tại các tòa nhà cao tầng.

Đây cũng là lý do chúng ta nên hạn chế vận chuyển đồ đạc bằng thang máy tải khách tại các tòa nhà cao tầng, khi vận chuyển đồ ra/vào chiếm nhiều thời gian cũng có thể gây hư hỏng bộ điều khiển cửa thang máy.

– Cạy cửa thang máy không an toàn: Khi bạn ở bên trong thang máy, dù chuyện gì xảy ra, trước mắt bạn vẫn an toàn. Đừng sợ thiếu không khí, đừng sợ thang máy rơi tự do – đây đều là những tình huống vô cùng hiếm khi xảy ra. Còn khi bạn cạy cửa, quá trình phá cửa tác động lực lớn lên cả hệ thống thang máy có thể khiến hư hỏng thiết bị, cửa tầng thang máy,… Cùng đó, phá cửa thang máy nhưng không xác định chính xác vị trí cabin đang dừng, đưa người ra nhưng cabin không ở vùng an toàn, có thể gây tai nạn cắt/kẹt người do cabin trôi hoặc người rơi xuống giếng thang,…

Ngoài các nguy cơ tai nạn tại cửa thang máy – nơi nguy hiểm nhất của thang máy, bạn cũng nên lưu ý các nguy cơ rủi ro khác với thang máy để việc sử dụng thang máy được an toàn – an tâm hơn.

Đọc thêm: 8 sự cố thang máy người dùng cần lưu ý

Ngoài ra, các chuyên gia trong ngành thang máy đã biên soạn một danh sách 85 rủi ro có thể xảy ra đối với thang máy được đánh giá theo khung phân tích thường được gọi là tiêu chuẩn EN 81-80 “SNEL” (Safety Norms for Existing Lifts – Tiêu chuẩn An toàn cho Thang máy Hiện hành) và là một phần của Tiêu chuẩn châu Âu EN 81. Những rủi ro này có thể dẫn đến chết người và cần được giải quyết khẩn cấp. Tham khảo thêm để đảm bảo an toàn trong sử dụng thang máy: Tiêu chuẩn an toàn thang máy hiện hành

Nguyên Minh (trích nguồn từ https://tapchithangmay.vn/noi-an-toan-nhat-khi-thang-may-gap-su-co/)

Các tin khác

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Sáng 27/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

Xem thêm
Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Có thể nói rằng thang máy là ngành trì trệ nhất trong tất cả các lĩnh vực của thời đại 4.0 hiện nay. Công nghệ, mô hình quản lý, chiến lược kinh doanh,… của các doanh nghiệp cơ bản là giống nhau và cũng không khác mấy so với 20 năm trước.

Xem thêm
Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Trong tình huống hỏa hoạn, đặc biệt là khi xảy ra ở các tầng trên cao của tòa nhà, tự nhiên hầu hết mọi người sẽ lựa chọn sử dụng thang máy để di chuyển. Tuy nhiên, việc sử dụng thang máy để rời khỏi tòa nhà trong tình huống này là một quyết định rất nguy hiểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Xem thêm
Các tiêu chí phân loại thang máy

Các tiêu chí phân loại thang máy

Thang máy hiện nay được sản xuất với nhiều kiểu dáng, loại hình khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của từng công trình. Dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về thang máy, có thể phân loại thang máy theo các nguyên tắc và tiêu chí như công năng sử dụng, nguồn gốc xuất xứ,…

Xem thêm
Quy trình cứu hộ thang máy

Quy trình cứu hộ thang máy

Hiểu biết về quy trình cứu hộ thang máy giúp cả người sử dụng và lực lượng trực kỹ thuật tại chỗ, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp nắm rõ được quy trình, cách phản ứng với tình huống và đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe con người và tài sản.

Xem thêm
Quyền được biết của người đi thang máy

Quyền được biết của người đi thang máy

TCTM – Nhằm đảm bảo quyền được biết của người tiêu dùng trước khi quyết định sử dụng thang máy, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định dán mã QR Code định danh thang máy nhằm cung cấp thông tin liên quan tới lý lịch thang máy, giấy phép kiểm định, thông tin sửa chữa, bảo trì,… của thang máy.

Xem thêm
Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Lời tòa soạn:
Lịch sử chiếc thang máy đầu tiên gắn với dinh thự Phủ Toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch) khánh thành vào năm 1906 nhưng phải đến sau 1994, khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ thì ngành nghề này mới có điều kiện phát triển.

Xem thêm
Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

TCTM – Ngoài quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của thang máy, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng cần chú trọng tới trình độ, chất lượng của kỹ thuật viên thực hiện trực tiếp các công việc lắp đặt, sửa chữa và bảo trì thang máy.

Xem thêm
Khi đến trung tâm thương mại nếu thang cuốn bất ngờ bị dừng bạn có nên bước lên không

Khi đến trung tâm thương mại nếu thang cuốn bất ngờ bị dừng bạn có nên bước lên không

Bạn đang mua sắm tại trung tâm thương mại và đã đến lúc chuyển sang tầng tiếp theo, nhưng nhận thấy thang cuốn ngừng di chuyển, vì có thể bị hỏng. Trong tình huống này, bạn nên tiếp tục đi thang máy hay chuyển sang thang bộ?

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354