(NB-CL) Công ty cổ phần thang máy Thiên Nam là công ty thang máy nội địa ra đời đầu tiên và lâu đời nhất tại Việt Nam. Hơn 20 năm qua, thương hiệu TNE đã có mặt trên khắp mọi miền đất nước, được nhiều khách hàng lựa chọn.
20 năm xây dựng niềm tin
Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng trên khắp mọi miền đất nước, các tòa nhà cao tầng theo đó mọc lên. Vì thế, nhu cầu thang máy cho các tòa nhà ngày một gia tăng. Bắt kịp xu thế phát triển của đất nước, năm 1994 Công ty cổ phần thang máy Thiên Nam ra đời chuyên sản xuất và cung cấp dịch vụ thang máy.
Hơn 20 năm qua, Công ty đã cung cấp ra thị trường hơn 6.000 thang máy các loại, có tải trọng từ 200 kg đến 6.000 kg. Đồng thời, công ty đang bảo trì khoảng 6.000 thang máy trên toàn quốc. Đáp ứng nhu cầu phát triển ngày càng lớn mạnh của ngành xây xây dựng, công ty đã xây dựng được đội ngũ hơn 900 kỹ sư, công nhân kỹ thuật làm việc tại tất cả các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với tinh thần tự tôn dân tộc, những năm qua Thiên Nam đã chủ động thiết kế, sản xuất các linh kiện thang máy. Các sản phẩm mang thương hiệu TNE của công ty có tỷ lệ nội địa hóa khá cao. Với bề dày kinh nghiệm, đội ngũ hùng hậu cùng uy tín sản phẩm đã được thị trường chấp nhận, thương hiệu TNE đã được Bộ Công thương đưa vào danh sách thiết bị trong nước tự sản xuất được để thay thế hàng nhập khẩu. Những sản phẩm này bao gồm các thang máy chở khách tải trọng 1.600 kg, cao đến 6 tầng. Tự tin với chất lượng sản phẩm do công ty sản xuất, hiện nay, Thiên Nam đang nộp hồ sơ đề nghị đánh giá cho phép tăng thêm cao độ.
Ông Trần Thọ Huy tại Buổi lễ Khánh thành Nhà Máy, hợp tác với một đối tác Nhật Bản
Năm 2015, Thiên Nam đặt ra mục tiêu sẽ nhận đơn hàng 600 thang máy từ thị trường nội địa. Ngoài ra, nhận gia công ủy thác (OEM) khoảng trên 50 chiếc thang tải hàng và 100 tủ điện điều khiển thang máy. Công ty cũng phấn đấu đạt kim ngạch xuất khẩu 3 triệu USD sang thị trường Nhật Bản. Thiên Nam cũng đang là đối tác với khách hàng tại thị trường Thái Lan. Với sản lượng này, có thể nói rằng, Thiên Nam hiện nay đang là công ty sản xuất thang máy nội địa lớn nhất ASEAN.
Chia sẻ về vấn đề này, ông Trần Thọ Huy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần thang máy Thiên Nam cho biết: “Chiếm hơn 25% thị phần trong nước với hơn 6.000 thang máy cung cấp ra thị trường, công ty đã khẳng định được tính an toàn, ổn định của sản phẩm cũng như chất lượng dịch vụ sau bán hàng, xây dựng được thương hiệu và niềm tin đối với khách hàng”.
Sân chơi chưa bình đẳng
Thang máy là thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về tính an toàn. Đây chính là lý do khiến các nhà tư vấn, chủ đầu tư luôn lựa chọn thang máy nhập khẩu. Ngoài ra, cơ chế xin – cho cũng đang tạo ra tâm lý sính ngoại tại các dự án đầu tư công. Hiện nay, thang máy sử dụng tại nhiều dự án công được nhập khẩu chủ yếu từ các nước Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và một số nước Châu Âu. Tuy nhiên, khi đáp ứng được các yêu cầu về an toàn, thang máy nội địa lại có những ưu điểm vượt trội.
Theo phân tích của một chuyên gia trong ngành thang máy, với chất lượng đảm bảo, hoạt động ổn định và độ an toàn cao, nếu các dự án đầu tư công sử dụng thang máy nội địa sẽ có nhiều cái lợi. Ngoài việc hỗ trợ cho người lao động có việc làm còn tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ trong đầu tư và chi phí bảo trì. Theo tính toán thực tế, chi phí nhập khẩu thang máy từ Trung Quốc hoặc Thái Lan cao hơn thang nội địa khoảng 30 – 35%. Nếu nhập khẩu từ các nước Châu Âu hay Nhật Bản, giá có thể cao hơn trên 50%. Thông thường, các khoản chi phí sau bán hàng ít được các chủ đầu tư tính đến. Vì vậy, trên thực tế đã xảy ra rất nhiều tình trạng, các thang máy phải ngừng hoạt động thời gian dài do không có kinh phí và phải chờ đợi nhập khẩu linh kiện thay thế từ nước ngoài về. Điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của tòa nhà. Đặc biệt, với các thang máy dùng trong bệnh viện, hậu quả thật khó lường.
Mặc dù có nhiều lợi thế như vậy song hiện nay các công ty sản xuất thang máy nội địa đang chịu sự cạnh tranh không công bằng với thang máy nhập khẩu tại các dự án công. Theo ông Trần Thọ Huy, các thương hiệu thang máy nội địa bị ép ngay từ khâu ra đề trong đấu thầu. Chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, trừ một số ít các dự án chấp nhận thang máy nội địa, còn lại hầu hết đều yêu cầu thang máy nhập khẩu từ các nước G7, ASEAN hoặc có thương hiệu G7… Ông Huy nhấn mạnh, việc quy định như trên là vi phạm Luật đấu thầu bởi Luật quy định không được nêu xuất xứ hàng hóa. Tuy nhiên, những vi phạm trên không hề được xử lý trong nhiều năm qua. Thậm chí, hiện tượng đó lại là số đông. Ông dẫn chứng: Mặc dù là nhà sản xuất thang máy nội địa hàng đầu cả nước nhưng hơn 90% khách hàng của Thiên Nam là nhà đầu tư tư nhân, đầu tư từ căn hộ gia đình đến các chung cư cao 18 -30 tầng. Trong khi đó, tại các dự án, công trình có vốn ngân sách Nhà nước, các thang máy nội địa rất khó chen chân bởi hầu hết đều yêu cầu thang máy nhập khẩu.
Cho dù tại các dự án công yêu cầu thang máy nhập khẩu có xuất xứ như nêu trên, nhưng thực tế diễn biến thang máy đã có trên thị trường lại khác. Như tại một số nước G7 có một số công ty sản xuất thang máy song do giá rất đắt nên hầu hết các sản phẩm sử dụng trên thị trường gắn mác G7, còn sản xuất lại ở các nước khác như Trung Quốc, Thái Lan, Malaysia… Điều này nhiều khi khiến chủ đầu tư hiểu nhập nhằng về xuất xứ và phải bỏ số tiền đầu tư lớn mà chất lượng không tương xứng.
Để có một sân chơi công bằng cho thị trường thang máy, ngoài sự cố gắng nỗ lực về mọi mặt của doanh nghiệp còn cần cơ chế chính sách hỗ trợ của Nhà nước. Hãy để doanh nghiệp cạnh tranh với nhau bằng chất lượng, giá cả của sản phẩm và dịch vụ.