Tin tức - Sự kiện

Sóng ngầm đấu thầu thang máy

22/05/2019
(BĐT) - Theo hồ sơ mà Báo Đấu thầu thu thập được, những gói thầu mua sắm thang máy của các dự án sử dụng ngân sách nhà nước có tỷ lệ kiến nghị về hồ sơ mời thầu (HSMT), đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT), hủy thầu… rất cao. Tại sao lại có hiện tượng này?
Tại các gói thầu thang máy, yêu cầu về xuất xứ hàng hóa là vấn đề khiến nhà thầu kiến nghị nhiều nhất. Ảnh: Lương Dũng
Tại các gói thầu thang máy, yêu cầu về xuất xứ hàng hóa là vấn đề khiến nhà thầu kiến nghị nhiều nhất. Ảnh: Lương Dũng

Cài cắm từ công khai đến tinh vi

Rất nhiều bộ HSMT mua sắm thang máy mà các nhà thầu cung cấp cho Báo Đấu thầu có yêu cầu xuất xứ hàng hóa là phải sản xuất tại các nước G7, Nhật Bản và nhập khẩu đồng bộ. Đây là một trong những nguyên nhân khiến các nhà thầu kiến nghị nhiều nhất về hành vi phân biệt đối xử đối với hàng Việt trong đấu thầu.

Có thể kể tên một loạt gói thầu thang máy thời gian qua thể hiện nội dung trên như: Gói thầu số 5 - Cung cấp và lắp đặt hệ thống thang máy thuộc Dự án Xây dựng trụ sở làm việc Chi cục Thuế quận Phú Nhuận (TP.HCM). Khi yêu cầu cung cấp 2 thang máy tải khách loại 12 điểm dừng, HSMT đã chỉ rõ “thang máy do các nhà thầu cung cấp phải do các hãng nổi tiếng thuộc các nước công nghiệp phát triển G7 sản xuất (xuất xứ G7)”. Ngân hàng BIDV có một loạt gói thầu cung cấp lắp đặt 02 thang máy thuộc Dự án Trụ sở làm việc Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Phú Quốc; Dự án Trụ sở làm việc chi nhánh Bà Rịa - Vũng Tàu cũng có những tiêu chí như trên.

Gói thầu số 16 - Hệ thống thang máy thuộc Dự án Bệnh viện huyện Châu Thành do Sở Y tế tỉnh Tây Ninh làm chủ đầu tư mời chào hàng cạnh tranh 2 bộ thang máy tải bệnh nhân, nhưng mục yêu cầu về kỹ thuật đều được nêu trong HSMT là “hãng sản xuất thuộc các nước G7”.

Sau khi bị phản ánh về việc cài cắm tiêu chí thiếu tính cạnh tranh, phân biệt đối xử với hàng Việt, nhiều tư vấn, chủ đầu tư đã trở nên tinh vi hơn khi soạn các yêu cầu về kỹ thuật trong HSMT. Chẳng hạn, về hãng sản xuất, xuất xứ hoàn toàn phù hợp với quy định. Riêng về mã hiệu, HSMT yêu cầu một model cụ thể của hãng mà chủ đầu tư muốn định hướng đến.

Đây là một trong những lý do khiến cho các gói thầu cung cấp, lắp đặt thang máy luôn “nóng” bởi tất cả đều xuất phát từ HSMT. Đó là chưa kể, trong quá trình đánh giá hồ sơ đề xuất kỹ thuật, nhiều chủ đầu tư đã cố loại bằng được những tên tuổi lớn trong ngành thang máy qua những tiêu chí phụ. Kiến nghị của nhiều nhà thầu cũng đề cập nhiều đến việc áp dụng hệ số điểm cho xuất xứ của thang máy đang còn nhiều bất cập dẫn đến nhà thầu trúng thầu có giá rất cao… 

Cuộc chiến dai dẳng

 

“Vì nghiên cứu bản vẽ trong HSMT rất kỹ chúng tôi mới tiến hành khảo sát thực tế công trình và đi đến những phản biện để tìm ra giải pháp tối ưu đề xuất với chủ đầu tư nhưng đã không được phản hồi. Chúng tôi càng buồn hơn khi qua thông báo công bố KQLCNT của Sở Y tế Vĩnh Long cho thấy, giá dự thầu của đơn vị trúng thầu cao hơn giá dự thầu của chúng tôi nhiều tỷ đồng”, đại diện Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm bức xúc.
Ngay sau khi Báo Đấu thầu có bài viết “Đấu thầu tại Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Long: Nhà thầu chỉ rõ bất hợp lý”, Liên danh Công ty TNHH Kỹ nghệ Toàn Tâm - Mitsubishi Việt Nam đã cung cấp thông tin về việc bị loại ngay từ vòng kỹ thuật tại một gói thầu. Là đại diện chính hãng của một thương hiệu thang máy hàng đầu Nhật Bản tại Việt Nam với những điều kiện lắp đặt, bảo trì, bảo hành tốt nhất và chào giá cực kỳ cạnh tranh, nhưng đơn vị này đã bị đánh rớt bởi một lý do cực kỳ khó hiểu.

Theo văn bản làm rõ HSDT giữa Sở Y tế Vĩnh Long và Liên danh Toàn Tâm - Mitsubishi Việt Nam, Chủ đầu tư cho rằng: “Khi dự thầu, các nhà thầu phải nghiên cứu bản vẽ trong HSMT và đề xuất biện pháp thi công để đảm bảo cung cấp đầy đủ các dịch vụ (cung cấp, lắp đặt, hiệu chỉnh, bảo hành, bảo trì, đào tạo, chuyển giao công nghệ…) đủ điều kiện giao cho Chủ đầu tư đưa vào sử dụng, đáp ứng yêu cầu của HSMT. Nếu cần thiết có thể gửi văn bản yêu cầu làm rõ HSMT. Việc các nhà thầu đề xuất chủ đầu tư phải cung cấp các nội dung khác nêu trên là “đặt điều kiện” đối với chủ đầu tư, không đáp ứng cơ bản HSMT”. Theo Chủ đầu tư, Liên danh Toàn Tâm - Mitsubishi Việt Nam đã “đặt điều kiện” khác so với HSMT trong nội dung của HSDT.

Phản biện lại việc “đặt điều kiện” này, Liên danh Toàn Tâm - Mitsubishi Việt Nam thông tin trong HSDT có đề cập: “Riêng các thang P11, P12, P13: sau khi khảo sát thực tế tại công trình thì hố thang của 3 thang này đều không đủ điều kiện để lắp đặt theo tiêu chuẩn của hãng Mitsubishi, hố PIT chưa có vách, vách hố thang là tường gạch và không có cột, đà bê tông cốt thép, vì vậy, việc cung cấp lắp đặt các hạng mục: trụ bê tông cốt thép, đà bê tông R200Xc200 ngăn cách vách thang và đục bê tông sửa hố PIT, chống thấm sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến kết cấu của tòa nhà. Chính vì vậy, chúng tôi xin được trao đổi trực tiếp và thương thảo với Quý Cơ quan để tìm ra phương án tối ưu và không làm ảnh hưởng đến kết cấu của tòa nhà hiện hữu”.

Ngày 31/7/2017, Nhà thầu Toàn Tâm cho biết: “Cho đến khi nhận được kết quả lựa chọn nhà thầu (KQLCNT), chúng tôi hoàn toàn bất ngờ khi những ý kiến mang tính xây dựng của mình lại không được Chủ đầu tư lưu ý, trả lời thấu đáo. Chủ đầu tư vin vào những quan ngại của chúng tôi để làm lý do loại”.

KQLCNT của gói thầu nêu trên lại một lần nữa cho thấy, các gói thầu mua sắm, lắp đặt thang máy đang trở nên khốc liệt, khó tìm được tiếng nói chung giữa chủ đầu tư và nhà thầu hơn bao giờ hết.

Văn Huyền

Các tin khác

Khuyến cáo đặc biệt khi đi thang cuốn

Khuyến cáo đặc biệt khi đi thang cuốn

Đi bộ trên thang cuốn tiềm ẩn nhiều nguy cơ dễ xảy ra tai nạn, cùng tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này theo ý kiến chuyên gia đến từ Nhật Bản

Xem thêm
Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Sáng 27/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

Xem thêm
Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Có thể nói rằng thang máy là ngành trì trệ nhất trong tất cả các lĩnh vực của thời đại 4.0 hiện nay. Công nghệ, mô hình quản lý, chiến lược kinh doanh,… của các doanh nghiệp cơ bản là giống nhau và cũng không khác mấy so với 20 năm trước.

Xem thêm
Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Trong tình huống hỏa hoạn, đặc biệt là khi xảy ra ở các tầng trên cao của tòa nhà, tự nhiên hầu hết mọi người sẽ lựa chọn sử dụng thang máy để di chuyển. Tuy nhiên, việc sử dụng thang máy để rời khỏi tòa nhà trong tình huống này là một quyết định rất nguy hiểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Xem thêm
Các tiêu chí phân loại thang máy

Các tiêu chí phân loại thang máy

Thang máy hiện nay được sản xuất với nhiều kiểu dáng, loại hình khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của từng công trình. Dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về thang máy, có thể phân loại thang máy theo các nguyên tắc và tiêu chí như công năng sử dụng, nguồn gốc xuất xứ,…

Xem thêm
Quy trình cứu hộ thang máy

Quy trình cứu hộ thang máy

Hiểu biết về quy trình cứu hộ thang máy giúp cả người sử dụng và lực lượng trực kỹ thuật tại chỗ, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp nắm rõ được quy trình, cách phản ứng với tình huống và đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe con người và tài sản.

Xem thêm
Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

TCTM – Theo lý thuyết nếu thang máy gặp sự cố thì nơi an toàn nhất là bên trong cabin thang máy. Điều này đúng ngay cả khi thang máy không gặp sự cố.

Xem thêm
Quyền được biết của người đi thang máy

Quyền được biết của người đi thang máy

TCTM – Nhằm đảm bảo quyền được biết của người tiêu dùng trước khi quyết định sử dụng thang máy, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định dán mã QR Code định danh thang máy nhằm cung cấp thông tin liên quan tới lý lịch thang máy, giấy phép kiểm định, thông tin sửa chữa, bảo trì,… của thang máy.

Xem thêm
Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Lời tòa soạn:
Lịch sử chiếc thang máy đầu tiên gắn với dinh thự Phủ Toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch) khánh thành vào năm 1906 nhưng phải đến sau 1994, khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ thì ngành nghề này mới có điều kiện phát triển.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354