CôngThương - Theo số liệu nghiên cứu của Công ty Nielsen về sử dụng hàng Việt, có đến 90% người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh chắc chắn sẽ lựa chọn hàng Việt Nam và con số này ở Hà Nội là 83%. Tuy nhiên, theo các đại biểu tại hội nghị tổng kết 5 năm CVĐ "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" mới đây, để Cuộc vận động tiếp tục phát huy hiệu quả lâu dài, điều cốt yếu là doanh nghiệp trong nước phải sản xuất ngày càng nhiều mặt hàng Việt Nam chất lượng cao, nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt không chỉ ở thị trường nội địa mà cả trên thế giới.
Qua 5 năm thực hiện Cuộc vận động, nhiều người dân và doanh nghiệp đã tích cực ủng hộ và thực hiện Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, các doanh nghiệp ngày càng ý thức được rõ hơn trách nhiệm với cộng đồng, mạnh dạn đầu tư, nâng cao chất lượng hàng hóa đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, trong đó có những thị trường khó tính như Nhật Bản, Mỹ, EU... Điển hình là những chiếc thang máy do Công ty cổ phần Thang máy Thiên Nam sản xuất từ nhiều năm nay đã đều đặn được xuất bán sang thị trường Nhật Bản.
Trong những năm qua, cùng với tốc độ đô thị hóa, ngày càng nhiều các chung cư cao tầng, khách sạn, trung tâm thương mại, cao ốc văn phòng, và cả nhà tư nhân cao tầng mọc lên. Đi theo những công trình này không thể thiếu những chiếc thang máy. Đi đầu sản xuất sản phẩm này trong nước là Công ty cổ phần Thang máy Thiên Nam.
Thành lập năm 1994, đến nay, Thiên Nam đã sản xuất và lắp đặt hơn 6.000 thang máy trên khắp các tỉnh thành của cả nước, hiện đã cung cấp cho các tòa nhà đến 22 tầng. Thiên Nam đã trở thành doanh nghiệp đầu tiên của Việt Nam nhận Giấy chứng nhận Hợp quy dành cho các sản phẩm thang máy tải khách. Thang máy của Thiên Nam đã được Tổ chức Chứng nhận Quốc tế (ICB) chứng nhận các sản phẩm này phù hợp với Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia (QCVN), trở thành nhà sản xuất thang máy lớn nhất cả nước với sản lượng 600-700 chiếc/năm.
Hiện Thang máy Thiên Nam đã xuất khẩu sang nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là đã xuất khẩu được sang thị trường Nhật Bản, vốn rất khắt khe về chất lượng. Hiện Thiên Nam đang xúc tiến xuất khẩu thang máy sang thị trường Tây Ban Nha, Nga… Gần đây, với ý thức trách nhiệm công dân, Công ty cổ phần Thang máy Thiên Nam đã có văn bản gửi các cấp có thẩm quyền đề xuất các giải pháp cụ thể để Nhà nước hỗ trợ ngành sản xuất thang máy Việt Nam phát triển.
Như vậy, cùng với việc vận động nhân dân dùng hàng Việt thì phát động doanh nghiệp sản xuất nhiều hàng hóa Việt Nam chất lượng cao, giá cạnh tranh chính là yếu tố sống còn để tăng sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam không chỉ ở thị trường nội địa, mà cả trên thế giới; đồng thời là đòn bẩy để Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" ngày càng phát huy hiệu quả.