Tin tức - Sự kiện

Vấn nạn thang máy hết hạn kiểm định làm sao đảm bảo an toàn

21/10/2023

TCTM – Hơn 5000 thang máy tại bang Bắc Carolina (Hoa Kỳ) hết hạn kiểm định, thậm chí thang máy tại tòa nhà Bộ Lao động ở trung tâm thành phố Raleigh đã không được kiểm định kể từ tháng 2 năm ngoái. Liệu tình trạng tại Việt Nam ra sao?

Hơn 5000 thang máy quá hạn kiểm định và hàng loạt sự cố mất an toàn

Theo thông tin từ WRAL có được thông qua yêu cầu hồ sơ công khai tại bang Bắc Carolina, có đến gần 5000 thang máy, thang cuốn tại tiểu bang này đã quá hạn kiểm định hàng năm. Trong đó, chỉ riêng tại quận Wake (quận có dân số đông thứ 2 tại tiểu bang này) đã có gần 2000 thang máy, thang cuốn quá hạn kiểm định. Thậm chí, ngay khi các phóng viên của WRAL phỏng vấn ủy viên của Bộ Lao động bang Bắc Carolina ở trung tâm thành phố Raleigh, thang máy tại tòa nhà này cũng đã không được kiểm định kể từ tháng 2 năm ngoái.

Thậm chí có những thang máy được kiểm tra lần cuối từ 2021

Ủy viên Bộ Lao động bang Bắc Carolina, ông Josh Dobson cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục làm mọi thứ có thể để giữu an toàn cho người dân Bắc Carolina khi họ bước lên thang máy.”

Hồ sơ của Bộ này cho thấy đã xảy ra 20 sự cố thang máy, thang cuốn kể từ tháng 7/2022 đến tháng 7/2023. Một số sự cố trong số đó đã gây thương vong:

– Một hành khách bị mắc kẹt trong thang máy tại trường Đại học Bang Fayetteville, báo cáo sự cố cho biết điện thoại trong thang máy không hoạt động.

– Một phụ nữ mang thai bị ngã do thang máy dừng tầng không bằng tầng xảy ra tại thành phố Harrisburg.

– Ở Charlotte, một hành khách bị thương ở chân do thang máy rơi 2 tầng.

– Một phụ nữ tử vong do tai nạn thang máy tại Smithfield Grain ở Wilson ngày 30/6/2023, báo cáo cho thấy thang máy rơi từ độ cao 75 feet (~22,8m) và “phanh vận hành thang máy không hoạt động đúng”.

Các sự cố thang máy kể trên bao gồm cả những thang máy quá hạn kiểm định và thang máy đã được kiểm định trong thời hạn. Như trong sự cố khiến một phụ nữ tử vong, thang máy này đã được kiểm định 7 tháng trước đó. Chồng của nạn nhân thể hiện sự lo lắng: “Nếu thang máy có vấn đề, họ cần phải sửa chữa chúng. Vợ tôi đã ra đi nhưng những người khác vẫn cần sử dụng thang máy.” Và ông cũng yêu cầu một lời giải thích đầy đủ cho những gì đã xảy ra với vợ ông.

Chia sẻ về nguyên nhân của tình trạng tồn đọng số lượng lớn thang máy chưa được kiểm định, ông Josh Dobson nhận định là do sự kết hợp giữa sự phát triển nhanh chóng của bang và tình trạng thiếu nhân lực.

“Chúng tôi được phân bổ 39 vị trí (thanh tra viên – PV) và hiện chúng tôi đang thiếu 10 vị trí. Với thực trạng là khoảng 22.000 thang máy và mỗi năm bổ sung thêm hơn 1000 thang máy mới.”

Tốc độ phát triển nhanh chóng đang gia tăng áp lực về kiểm định thang máy tại bang Bắc Carolina

Ông cũng cho biết bộ phận của ông đang tiến hành kiểm tra nhanh nhất có thể. Cùng với đó, các khoản thưởng để giữ chân nhân sự và trả lương cho ngày nghỉ phép là những nỗ lực khiến các vị trí công việc trở nên hấp dẫn hơn. Và mặc dù ông nói rằng không có “viên đạn bạc” nào có thể lấp đầy chỗ trống, nhưng ông tin rằng việc tăng lương sẽ giúp ích.

“Không có gì có thể thay thế được tiền, tôi muốn đấu tranh cho các nhân viên tại Sở Lao động Bắc Carolina và điều đó sẽ cho phép chúng tôi tuyển dụng và giữ chân những người giỏi nhất, thông minh nhất khi tham gia kiểm tra thang máy ở tiểu bang của chúng tôi.” – Ủy viên Josh Dobson chia sẻ.

Có phải vấn đề của Việt Nam?

Theo chuyên gia của Hiệp hội Thang máy Việt Nam, Việt Nam hiện đang sử dụng khoảng 400,000 thang máy. Những năm gần đây do ảnh hưởng từ tình hình khó khăn chung của kinh tế trong nước và thế giới, nhu cầu lắp mới khoảng 10.000 thang/năm. Song về dài hạn, mức độ tăng trưởng dự kiến sẽ đạt khoảng 35,000 thang/năm, động lực tới từ sự phát triển của thị trường bất động sản và ngành công nghiệp xây dựng.

Theo báo cáo của Research and Markets, thị trường thang máy và thang cuốn Việt Nam đang có tốc độ tăng trưởng ấn tượng, đạt 361,83 triệu USD (gần 8.600 tỷ đồng) vào năm 2021, dự kiến đạt tốc độ CAGR là 8,28% trong giai đoạn 2017 – 2027.

Liệu tại Việt Nam có bao nhiêu thang máy hết hạn kiểm định hoặc thậm chí không được kiểm định trước khi đưa vào vận hành?

Kiểm định thang máy tại Việt Nam không phải do cơ quan Nhà nước thực hiện mà do các đơn vị được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định kỹ thuật an toàn. Các đơn vị hoạt động kiểm định thang máy đang hoạt động như các tổ chức kinh tế, cung cấp dịch vụ kiểm định độc lập.

Và dù có quy định về kiểm định thang máy trước khi đưa vào vận hành và thời hạn kiểm định định kỳ tương tự như các phương tiện giao thông như ô tô cần đăng kiểm theo thời hạn, tuy nhiên, khác biệt nằm ở chỗ kiểm định thang máy thiếu một hệ thống kiểm tra và giám sát việc thực hiện của từng thang máy.

Với các tòa nhà (chung cư, văn phòng, bệnh viện,…) việc thực hiện tương đối đầy đủ, còn với nhóm đối tượng thang máy tư nhân, lắp đặt thang máy tại nhà riêng, hầu như việc tuân thủ còn chưa mang tính đồng bộ, phụ thuộc vào hiểu biết của chủ sở hữu hoặc đơn vị cung cấp sản phẩm/dịch vụ thang máy có tư vấn, đề xuất hay không.

Thời hạn kiểm định của thang máy quy định tại Thông tư số 12/2021/TT-BLĐTBXH Ban hành quy trình kiểm định kỹ thuật an toàn thang máy thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội

Thang máy – một phương tiện giao thông theo chiều thẳng đứng và được xếp vào hàng hóa nhóm 2 – sản phẩm, hàng hóa có khả năng gây mất an toàn (Theo Luật Chất lượng sản phẩm hàng hóa 2007) nhưng lại đang bị bỏ ngỏ vấn đề kiểm định an toàn kỹ thuật.

Nhiều thang máy tại các khách sạn, nhà nghỉ, khu thuê trọ cỡ nhỏ thậm chí không có bất kỳ tài liệu hướng dẫn hay tem mác nào liên quan đến thông tin của thang máy để người dùng nhận biết.

Phải chăng cần một cơ chế giám sát tương tự như với ô tô hay phòng cháy chữa cháy, để tránh thực trạng khi sự cố xảy ra rồi mới vội vàng “vuốt đuôi”, hoặc ít nhất cũng cần một sự đòi hỏi minh bạch thông tin để đảm bảo “quyền được biết của người đi thang máy” trước khi họ đưa ra quyết định có sử dụng thang máy hay không.

Đọc thêm: Quyền được biết của người đi thang máy

Lưu Hiền Minh (nguồn từ Tạp chí thang máy https://tapchithangmay.vn/van-nan-thang-may-het-han-kiem-dinh-lam-sao-dam-bao-an-toan/ )

Các tin khác

Câu chuyện bên lề Bạn không thể lựa chọn thang máy để đi, nhưng bạn có thể lựa chọn cách hành xử trong thang máy

Câu chuyện bên lề Bạn không thể lựa chọn thang máy để đi, nhưng bạn có thể lựa chọn cách hành xử trong thang máy

Có quá nhiều thứ tính cách được bộc lộ với một người đi thang máy: sự kiên nhẫn chờ đợi, xếp hàng, việc bạn có biết nhường nhịn hay luôn kèn cựa. Đáng buồn thay, người ta toàn vạch áo cho người xem lưng khi đi thang máy - những tấm lưng trần trụi và xấu xí.

Xem thêm
Thông tin cần biết về chứng nhận hợp quy cho thang máy

Thông tin cần biết về chứng nhận hợp quy cho thang máy

(VietQ.vn) - Thang máy sản xuất trong nước, nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận phù hợp với QCVN 02:2019/BLĐTBXH.

Xem thêm
Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA

Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA

TCTM – Sáng ngày 5/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA/VNEA do Hiệp hội Thang máy, Thang cuốn Châu Á – Thái Bình Dương (PALEA) tổ chức; Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) là đơn vị chủ nhà đăng cai hội thảo. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện – VNEA, đứng ra đăng cai tổ chức hội thảo quốc tế về thang máy.

Xem thêm
Báo Công Thương Thị trường thang máy thuộc về ai

Báo Công Thương Thị trường thang máy thuộc về ai

Với mức tăng trưởng trên 8%/năm, thị trường thang máy là "miếng bánh" không chỉ doanh nghiệp nước ngoài mà ngay chính doanh nghiệp Việt cũng muốn chiếm lĩnh.

Xem thêm
Mua thang máy nhưng bên bán không cung cấp pass code để bảo hành phải làm sao

Mua thang máy nhưng bên bán không cung cấp pass code để bảo hành phải làm sao

Hết hợp đồng bảo hành, do thấy dịch vụ của công ty bán thang máy không tốt nên tôi chuyển sang dùng dịch vụ bảo dưỡng của công ty khác. Lúc này mới phát hiện công ty bán thang máy có cài pass code.

Xem thêm
Quyết tâm tìm lại nhịp tăng trưởng

Quyết tâm tìm lại nhịp tăng trưởng

Năm 2023 chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, với độ trễ của các chính sách, đặc biệt kinh nghiệm cho thấy ngành thang máy luôn là ngành có độ trễ khá lớn, dự kiến 2024 vẫn còn rất thách thức với doanh nghiệp sản xuất thang máy.
Mặc dù gặp không ít khó khăn do tình hình thị trường Bất Động Sản và Xây Dựng phục hồi rất chậm, Thang máy Thiên Nam nỗ lực từng bước tìm lại đà tăng trưởng. Trải qua những biến động, thách thức lớn, chất lượng và uy tín của Thiên Nam với nhà thầu, chủ đầu tư càng được khẳng định, xứng đáng trở thành đối tác đồng hành lâu dài cho khách hàng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ thang máy của chúng tôi.
Tham khảo chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về môi trường kinh doanh giai đoạn 2023 - 2024.

Xem thêm
Bệ phóng nào cho doanh nghiệp thang máy Việt

Bệ phóng nào cho doanh nghiệp thang máy Việt

TCTM – Với sứ mệnh gắn kết doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển ngành thang máy bền vững, văn minh, hội nhập quốc tế, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực, khẳng định là cánh tay nối dài giúp cơ quan nhà nước và cũng là cầu nối gắn kết cộng đồng doanh nghiệp.

Xem thêm
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày thành lập Hiệp hội Thang máy Việt Nam – VNEA (20/8/2021 – 20/8/2023), Tạp chí Thang máy đã có buổi trò chuyện, chia sẻ với Chủ tịch VNEA Nguyễn Hải Đức xung quanh hành trình ra đời, phát triển của Hiệp hội và sứ mệnh gắn kết doanh nghiệp Việt của VNEA.

Xem thêm
Làn sóng khủng hoảng thang máy cũ

Làn sóng khủng hoảng thang máy cũ

TCTM – Nhờ quá trình đô thị hóa và phát triển theo chiều dọc, số lượng thang máy được đưa vào sử dụng đã tăng lên đáng kể trong vài thập kỷ gần đây. Và tại nhiều quốc gia trên thế giới, những chiếc thang máy này đã trở nên “lỗi thời, già cỗi”, nhưng để thay thế hoàn toàn lại là một bài toán chi phí vô cùng lớn.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354