Tin tức - Sự kiện

An toàn lao động trong bảo trì sửa chữa thang máy chưa được coi trọng?

31/05/2022

Hai người bị thiệt mạng thương tâm trong quá trình sửa chữa thang máy. Những người liên quan tới vụ việc đang phải giải trình với các cơ quan chức năng và đối diện nguy cơ cao vướng vòng lao lý. Gia đình các nạn nhân với nỗi đau khôn cùng mất người thân, mất lao động trụ cột trong gia đình… Những sự việc bi thảm ấy hoàn toàn có thể sẽ không xảy ra nếu các quy định an toàn được thực hiện nghiêm túc.

Những vụ tai nạn thảm khốc

Tối 25/5, một vụ tai nạn nghiêm trọng đã xảy ra tại căn nhà 7 tầng trong ngõ 523 Kim Mã (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội) đang trong quá trình sửa chữa, cải tạo. Cabin thang máy từ tầng 7 rơi tự do khiến 2 người thợ đang làm việc trên nóc cabin và trong hố PIT thang máy đã tử vong. Công an quận Ba Đình đã xác định được danh tính hai nạn nhân tử vong, đều là công nhân kỹ thuật của một công ty dịch vụ thang máy.

Căn nhà – hiện trường vụ tai nạn tại ngõ 523 Kim Mã – Hà Nội

Đầu tháng 5/2022, tại thành phố Hồ Chí Minh, trong lúc một nhân viên kỹ thuật 28 tuổi, quê ở Hải Dương, đang sửa cáp thang máy thì người đồng nghiệp (26 tuổi, quê Tiền Giang) bước vào thang khiến thang quá tải rơi xuống từ lầu 7. Tai nạn khiến 2 nhân viên kỹ thuật bị chấn thương cột sống, nhập viện trong tình trạng đau đớn, liệt hoàn toàn 2 chân.

Một vụ tai nạn khác trong quá trình lắp đặt thang máy xảy ra vào cuối tháng 4/2022, khiến một nhân viên kỹ thuật quê ở tỉnh Hưng Yên bị tử vong.

Trước đó, vụ rơi vận thăng lồng tại công trình xây dựng Sở Tài chính Nghệ An chiều 2/1/2021 đã khiến 3 người tử vong, 8 lao động khác bị thương tích từ 76 – 95%.

Các vụ tai nạn kể trên đều rất nghiêm trọng và đều liên quan đến việc thực hiện chưa đúng hoặc coi thường các quy định, quy trình an toàn lao động. Tuy nhiên, còn có những vụ tai nạn khác có mức độ nghiêm trọng khác nhau được bên thuê dịch vụ, đơn vị cung cấp dịch vụ và gia đình nạn nhân tự thỏa thuận bồi thường mà dư luận không thể tiếp cận… Động thái này khiến các thống kê về tai nạn lao động bị sai lệch, dẫn tới thiếu tín hiệu cảnh báo về mức độ nghiêm trọng tới cộng đồng.

Những lỗ hổng chết người về an toàn lao động

Theo thống kê, năm 2021 toàn quốc đã xảy ra hơn 6 nghìn vụ tai nạn lao động, làm 6.658 người bị nạn, 786 người chết, tổng chi phí cho tai nạn lao động và thiệt hại tài sản gần 4.000 tỉ đồng và hơn 116.000 ngày công. Trong số các tai nạn, người chết, người bị thương, thiệt hại vật chất…, có những tai nạn thang máy.

Về vụ tai nạn tại nhà số 12 trong ngõ 523 Kim Mã, theo nguồn tin riêng của Tạp chí Thang máy, vào đầu tháng 5/2022, người thuê nhà đã ký hợp đồng thuê Công ty Safety Việt Nam “nâng tầng thang máy” tại ngôi nhà trên và tai nạn đã xảy ra.

Chuyên gia Viện kỹ thuật ứng dụng Thang máy nhận định, nâng tầng thang máy là công việc rất phức tạp, thậm chí còn phức tạp hơn cả lắp đặt một chiếc thang máy mới. Vì công việc này liên quan tới nhiều thiết bị, linh kiện quan trọng của thang máy. Chẳng hạn phải tính toán tới công suất máy kéo, thay cáp tải, nối dài ray dẫn hướng, nối dài giếng thang, xử lý hố PIT và nhiều hạng mục công việc kỹ thuật khác…

Với hàng loạt công việc phức tạp như vậy, đòi hỏi nhân viên kỹ thuật có trình độ cao, có kinh nghiệm và các thiết bị hỗ trợ an toàn tương ứng. Trong khi đó, hai nhân viên kỹ thuật làm việc cùng lúc ở 2 vị trí nguy hiểm khác nhau nhưng không có người hỗ trợ là sai quy trình và biện pháp đảm bảo an toàn. Qua hình ảnh cho thấy các nhân viên kỹ thuật đang tiến hành thay cáp tải nhưng dụng cụ neo chốt cabin thô sơ, không đảm bảo đã dẫn đến tai nạn thảm khốc.

Có thể khẳng định rằng, nhân viên kỹ thuật thang máy phải làm việc trong các điều kiện rất nguy hiểm.

Thứ nhất, nhân viên kỹ thuật thang máy làm việc tại không gian chật hẹp trong giếng thang, hố PIT, cabin, phòng máy…, làm việc trên cao với các thiết bị cơ khí, thiết bị điện, cáp, đều tiềm ẩn nguy hiểm tới tính mạng. Thực tế, thang máy thuộc Danh mục máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, nhưng việc thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn lao động hay không lại là một vấn đề rất khó kiểm soát.

Thứ hai, chưa có các quy định cụ thể cho các doanh nghiệp khi tuyển nhân viên kỹ thuật. Chẳng hạn quy định về trình độ, tay nghề, chứng chỉ các khóa đào tạo của nhân viên kỹ thuật…Từ lâu tồn tại tình trạng có không ít doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kỹ thuật nhưng tuyển nhân viên trình độ kém hoặc lao động phổ thông vào làm việc thời vụ. Đây cũng là nguyên nhân của nhiều vụ việc tai nạn thang máy.

Thứ ba, việc kiểm soát các quy định, quy trình an toàn đối với các công việc liên quan tới thang máy dường như chưa được coi trọng và gặp rất nhiều khó khăn. Trái với thang máy chung cư, thang máy trong các nhà ở riêng lẻ gần như không được quản lý.

Ngoài ra, kiểm định thang máy là quy định bắt buộc theo Luật, nhưng đối với nhà dân, đa số chỉ yêu cầu sửa chữa, bảo dưỡng khi có sự cố, hỏng hóc. Không ít gia đình coi thường việc bảo trì, kiểm định. Và rất khó để theo dõi những thang máy này của nhà dân có được kiểm định hay không.

Làm gì để góp phần ngăn chặn, hạn chế tai nạn lao động ngành thang máy?

Luật An toàn lao động 2015 quy định rõ việc bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động; chính sách, chế độ đối với người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; trách nhiệm và quyền hạn của các tổ chức, cá nhân liên quan đến công tác an toàn, vệ sinh lao động và quản lý nhà nước về an toàn, vệ sinh lao động.

Xét xử vụ rơi vận thăng lồng tại Nghệ An tháng 1/2022

Cùng với đó, Điều 295 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi 2017, tội vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người như sau:

1. Người nào vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 01 năm đến 05 năm:

a) Làm chết người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm:

a) Làm chết 02 người;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng;

d) Là người có trách nhiệm về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 06 năm đến 12 năm:

a) Làm chết 03 người trở lên;

b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người trong trường hợp có khả năng thực tế dẫn đến hậu quả quy định tại một trong các điểm a, b và c khoản 3 Điều này nếu không được ngăn chặn kịp thời, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Cùng với các quy định, chế tài liên quan tới an toàn lao động, việc phân tích tích kỹ lưỡng, công bố rộng rãi các nguyên nhân để rút kinh nghiệm sâu sắc sau các vụ tai nạn cũng là giải pháp cần thiết và hiệu quả để giảm thiểu tai nạn lao động. Thế nhưng trên thực tế, những thông tin này thường rất hạn chế được công bố khiến dư luận thiếu thông tin cảnh báo.

Dưới góc độ chuyên môn, các cơ quan chức năng và quản lý nhà nước nên tăng cường tham khảo ý kiến các hiệp hội nghề nghiệp, trong đó có Hiệp hội Thang máy Việt Nam. Từ đó xây dựng, bổ sung chính sách an toàn lao động nói chung, liên quan tới thang máy nói riêng, góp phần phòng ngừa, giảm thiểu tai nạn./.

Lê Hùng ( trích nguồn từ tạp chí thang máy https://tapchithangmay.vn/an-toan-lao-dong-chua-duoc-coi-trong/ )

Các tin khác

Câu chuyện bên lề Bạn không thể lựa chọn thang máy để đi, nhưng bạn có thể lựa chọn cách hành xử trong thang máy

Câu chuyện bên lề Bạn không thể lựa chọn thang máy để đi, nhưng bạn có thể lựa chọn cách hành xử trong thang máy

Có quá nhiều thứ tính cách được bộc lộ với một người đi thang máy: sự kiên nhẫn chờ đợi, xếp hàng, việc bạn có biết nhường nhịn hay luôn kèn cựa. Đáng buồn thay, người ta toàn vạch áo cho người xem lưng khi đi thang máy - những tấm lưng trần trụi và xấu xí.

Xem thêm
Thông tin cần biết về chứng nhận hợp quy cho thang máy

Thông tin cần biết về chứng nhận hợp quy cho thang máy

(VietQ.vn) - Thang máy sản xuất trong nước, nhập khẩu trước khi đưa ra thị trường phải được chứng nhận phù hợp với QCVN 02:2019/BLĐTBXH.

Xem thêm
Vấn nạn thang máy hết hạn kiểm định làm sao đảm bảo an toàn

Vấn nạn thang máy hết hạn kiểm định làm sao đảm bảo an toàn

TCTM – Hơn 5000 thang máy tại bang Bắc Carolina (Hoa Kỳ) hết hạn kiểm định, thậm chí thang máy tại tòa nhà Bộ Lao động ở trung tâm thành phố Raleigh đã không được kiểm định kể từ tháng 2 năm ngoái. Liệu tình trạng tại Việt Nam ra sao?

Xem thêm
Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA

Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA

TCTM – Sáng ngày 5/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội thảo Thông tin Thang máy Quốc tế PALEA/VNEA do Hiệp hội Thang máy, Thang cuốn Châu Á – Thái Bình Dương (PALEA) tổ chức; Hiệp hội Thang máy Việt Nam (VNEA) là đơn vị chủ nhà đăng cai hội thảo. Đây là lần đầu tiên Việt Nam có đại diện – VNEA, đứng ra đăng cai tổ chức hội thảo quốc tế về thang máy.

Xem thêm
Báo Công Thương Thị trường thang máy thuộc về ai

Báo Công Thương Thị trường thang máy thuộc về ai

Với mức tăng trưởng trên 8%/năm, thị trường thang máy là "miếng bánh" không chỉ doanh nghiệp nước ngoài mà ngay chính doanh nghiệp Việt cũng muốn chiếm lĩnh.

Xem thêm
Mua thang máy nhưng bên bán không cung cấp pass code để bảo hành phải làm sao

Mua thang máy nhưng bên bán không cung cấp pass code để bảo hành phải làm sao

Hết hợp đồng bảo hành, do thấy dịch vụ của công ty bán thang máy không tốt nên tôi chuyển sang dùng dịch vụ bảo dưỡng của công ty khác. Lúc này mới phát hiện công ty bán thang máy có cài pass code.

Xem thêm
Quyết tâm tìm lại nhịp tăng trưởng

Quyết tâm tìm lại nhịp tăng trưởng

Năm 2023 chính phủ đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt để thúc đẩy tăng trưởng. Tuy nhiên, với độ trễ của các chính sách, đặc biệt kinh nghiệm cho thấy ngành thang máy luôn là ngành có độ trễ khá lớn, dự kiến 2024 vẫn còn rất thách thức với doanh nghiệp sản xuất thang máy.
Mặc dù gặp không ít khó khăn do tình hình thị trường Bất Động Sản và Xây Dựng phục hồi rất chậm, Thang máy Thiên Nam nỗ lực từng bước tìm lại đà tăng trưởng. Trải qua những biến động, thách thức lớn, chất lượng và uy tín của Thiên Nam với nhà thầu, chủ đầu tư càng được khẳng định, xứng đáng trở thành đối tác đồng hành lâu dài cho khách hàng sử dụng các sản phẩm và dịch vụ thang máy của chúng tôi.
Tham khảo chia sẻ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân về môi trường kinh doanh giai đoạn 2023 - 2024.

Xem thêm
Bệ phóng nào cho doanh nghiệp thang máy Việt

Bệ phóng nào cho doanh nghiệp thang máy Việt

TCTM – Với sứ mệnh gắn kết doanh nghiệp, thúc đẩy phát triển ngành thang máy bền vững, văn minh, hội nhập quốc tế, Hiệp hội Thang máy Việt Nam đã có những hoạt động thiết thực, khẳng định là cánh tay nối dài giúp cơ quan nhà nước và cũng là cầu nối gắn kết cộng đồng doanh nghiệp.

Xem thêm
Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Hành trình gắn kết ngành thang máy Việt

Nhân dịp kỷ niệm 3 năm ngày thành lập Hiệp hội Thang máy Việt Nam – VNEA (20/8/2021 – 20/8/2023), Tạp chí Thang máy đã có buổi trò chuyện, chia sẻ với Chủ tịch VNEA Nguyễn Hải Đức xung quanh hành trình ra đời, phát triển của Hiệp hội và sứ mệnh gắn kết doanh nghiệp Việt của VNEA.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354