Tin tức - Sự kiện

Điều chỉnh hồ sơ Gói thầu thang máy Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Long An Quá tam vẫn chưa chuẩn

13/04/2019
Mặc dù đã 3 lần chỉnh sửa hồ sơ mời thầu (HSMT) Gói thầu cung cấp và lắp đặt hệ thống thang máy Dự án Bệnh viện Chuyên khoa Sản - Nhi Long An, nhưng vẫn còn đó những biểu hiện vi phạm pháp luật về đấu thầu trong HSMT để dựng lên những rào cản nhà thầu trong nước.

Bỏ yêu cầu xuất xứ nhập ngoại

Theo đó, Quyết định số 251/QĐ-SYT được Giám đốc Sở Y tế tỉnh Long An Lê Thanh Liêm ký ban hành ngày 30/8/2016 với nhiều nội dung trong HSMT được thay đổi. Nhiều nhà thầu đánh giá cao sự vào cuộc nhanh chóng và cầu thị từ phía UBND tỉnh Long An và chủ đầu tư khi sửa những bất cập phản ánh trên Báo Đầu tư qua ý kiến của các nhà thầu.

Cụ thể, phần kinh nghiệm thực hiện hợp đồng cung cấp hàng hóa tương tự, tiêu chuẩn đánh giá về năng lực và kinh nghiệm yêu cầu “số lượng tối thiểu các hợp đồng cung cấp và lắp đặt thang máy mà nhà thầu đã hoàn thành toàn bộ hoặc hoàn thành phần lớn (≥95%) với tư cách là nhà thầu chính (độc lập hoặc thành viên liên danh), hoặc tư cách nhà thầu phụ (chỉ tính giá trị phần việc do nhà thầu thực hiện) trong vòng 5 năm trở lại đây: Số lượng hợp đồng cung cấp và lắp đặt thang máy là 3 hợp đồng, trong đó có tối thiểu 1 hợp đồng có giá trị ≥30 tỷ đồng”. Với thay đổi này, HSMT mở rộng cửa cho các nhà thầu phụ tham gia dự thầu. Tuy nhiên, các nhà thầu phụ chỉ tính giá trị phần việc do mình thực hiện ở các hợp đồng trong lịch sử. Sự thay đổi này làm HSMT phù hợp theo quy định tại Thông tư 05/2015/TT-BKH của Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Long An, Dự án đang tồn tại nhiều lùm xun về đấu thầu.
Bệnh viện chuyên khoa Sản Nhi Long An, dự án đang tồn tại nhiều lùm xun về đấu thầu.

Sự thay đổi chính yếu trong lần thay đổi thứ 3 này là về phạm vi cung cấp hàng hóa, với việc loại bỏ yêu cầu xuất xứ “nhập khẩu 100% nguyên đai nguyên kiện” đối với các loại thang máy tải gường bệnh, tải khách… Cần nhắc lại là, trước đây, chủ đầu tư đã cương quyết bảo lưu quan điểm dùng thang máy nhập ngoại do được sự thống nhất chủ trương của UBND tỉnh Long An. Sự thay đổi mới nhất vừa giúp HSMT không vi phạm quy định phân biệt đối xử đối với hàng hóa trong nước, đồng thời mở toang cánh cửa cho hàng hóa sản xuất trong nước tham gia ứng thầu. Việc cho phép hàng hóa sản xuất trong nước tham gia cạnh tranh bình đẳng còn loại bỏ được tình trạng bất nhất được quy định trước đó, khi đưa quy định ưu đãi cho nhà thầu cung cấp hàng hóa có chi phí sản xuất trong nước chiếm tỷ lệ ≥25% trở lên vào HSMT. Điều này sẽ tăng sức cạnh tranh, giảm giá thành gói thầu làm lợi cho ngân sách nhà nước.

Ngoài ra, trong Mục 2.3 cũng đã bỏ yêu cầu “một số vật tư phụ của thang máy như giá đỡ ray, ốc vít bắt vào tường, ắc – quy” phải được nhập khẩu đồng bộ 100% theo thang máy. Cũng theo quyết định này, thời gian đóng, mở thầu được nới rộng tới 9 giờ và 9 giờ 30 phút ngày 15/9/2016 để có thêm thời gian cho nhà thầu chuẩn bị hồ sơ dự thầu.

Cần nhắc lại rằng, sau khi có kết quả kiểm tra HSMT gói thầu này, UBND tỉnh Long An ban hành Văn bản 3226/UBND-KT do Phó chủ tịch Phạm Văn Cảnh ký ngày 22/8/2016, yêu cầu chủ đầu tư kéo dài thời gian mở thầu và yêu cầu tư vấn đấu thầu tiến hành rà soát, điều chỉnh HSMT theo đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư. 

Vẫn… chưa “sạch” lực cản vô lý!

Như đã đề cập trên đây, sau khi những nghi vấn “đụng” luật được điều chỉnh xong, thì một số nhà thầu vẫn cho rằng, HSMT này vẫn chưa “sạch” lực cản vô lý với nhà thầu Việt. Bởi sau khi điều chỉnh xóa bỏ những bất hợp lý trong phân biệt đối xử với hàng hóa sản xuất trong nước, thì các nhà thầu lại vấp phải hàng rào được dựng lên trong phần tiêu chuẩn đánh giá năng lực và kinh nghiệm, khi HSMT vẫn yêu cầu nhà thầu phải có kinh nghiệm thực hiện 3 hợp đồng, trong đó có tối thiểu 1 hợp đồng có giá trị ≥30 tỷ đồng trong 5 năm gần đây.

Đại diện nhà thầu TNE cho rằng, điều kiện này sẽ khiến phần lớn các nhà thầu cung cấp thang máy sản xuất trong nước phải chịu cảnh “chầu rìa” vì không thể đáp ứng được. Nghi ngại của nhà thầu này là có cơ sở, bởi lẽ thang máy thường chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng mức đầu tư của một công trình xây dựng, nên đa phần giá trị các hợp đồng cung cấp, lắp đặt thang máy thường dưới 10 tỷ đồng. So sánh với nhà thầu ngoại, sự bất lợi của nhà thầu cung cấp, lắp đặt hàng hóa được sản xuất trong nước càng trở nên bất lợi, khi giá thành thang máy trong nước thường rẻ hơn tới 30 – 40% so với hàng nhập ngoại.

Thêm một điều đáng lưu tâm nữa, khi các nhà thầu nội cho rằng, xuất xứ của “hàng rào” trên có nguyên nhân từ dự toán gói thầu này được tham chiếu theo giá thang nhập ngoại. Theo phân tích từ các nhà thầu, việc tham chiếu giá thang máy ngoại nhập không chỉ tạo lực nâng tổng mức đầu tư của dự án, mà còn đẩy các nhà sản xuất thang máy trong nước… ra xa cuộc chơi. Khi nhà thầu cung cấp thang máy Việt không đáp ứng được yêu cầu hợp đồng tương tự và bị loại đúng luật, thì có thể hiểu, việc điều chỉnh “rộng cửa” cho hàng sản xuất trong nước chỉ là động tác… nghi binh của chủ đầu tư mà thôi.

“Căn cứ yêu cầu kỹ thuật của Gói thầu, nếu tham chiếu giá hàng hóa sản xuất trong nước, thì giá trị gói thầu chỉ là 15 tỷ đồng, nếu hàng nhập từ Trung Quốc, chi phí là khoảng 20 tỷ đồng, còn hàng xuất xứ EU sẽ là trên 30 tỷ đồng. Vì vậy yêu cầu hợp đồng tương tự tại HSMT là bất hợp lý”, vị đại diện nhà thầu TNE nói và cho biết, căn cứ đưa ra yêu cầu hợp đồng tương tự không khách quan trong khi khâu thẩm định chưa sát thực tiễn sẽ góp phần loại bỏ các nhà thầu tiềm năng.

Thực tế, việc đưa ra hợp đồng tương tự cao nhằm lựa chọn nhà thầu có năng lực tốt của chủ đầu tư là điều dễ hiểu. Song việc yêu cầu hợp đồng tương tự quá cao cũng loại bỏ các nhà thầu có năng lực là các doanh nghiệp quy mô vừa và nhỏ sẽ tạo ra những lấn cấn, bởi Chính phủ đang khuyến khích, tạo điều kiện cho khối doanh nghiệp này cơ hội phát triển bình đẳng.

Nếu kịch bản đẩy dự toán cao và khâu thẩm định giá không làm chặt chẽ xảy ra, sẽ tạo điều kiện dung dưỡng tiêu cực trong đấu thầu tại địa phương này. Cần thiết phải nhắc lại rằng, bài học 1,92 tỷ đồng để lắp 15 camera an ninh có xuất xứ từ Trung Quốc tại gói thầu công trình “Tòa nhà 4 cơ quan” cũng do Sở Y tế tỉnh Long An làm chủ đầu tư là bài học vẫn còn nóng hổi.

Báo Đầu tư sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về dự án này để có thể giải tỏa những nghi ngại của nhà thầu.

Ngọc Tuấn (báo Đầu Tư)

Các tin khác

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Sáng 27/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

Xem thêm
Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Có thể nói rằng thang máy là ngành trì trệ nhất trong tất cả các lĩnh vực của thời đại 4.0 hiện nay. Công nghệ, mô hình quản lý, chiến lược kinh doanh,… của các doanh nghiệp cơ bản là giống nhau và cũng không khác mấy so với 20 năm trước.

Xem thêm
Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Trong tình huống hỏa hoạn, đặc biệt là khi xảy ra ở các tầng trên cao của tòa nhà, tự nhiên hầu hết mọi người sẽ lựa chọn sử dụng thang máy để di chuyển. Tuy nhiên, việc sử dụng thang máy để rời khỏi tòa nhà trong tình huống này là một quyết định rất nguy hiểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Xem thêm
Các tiêu chí phân loại thang máy

Các tiêu chí phân loại thang máy

Thang máy hiện nay được sản xuất với nhiều kiểu dáng, loại hình khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của từng công trình. Dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về thang máy, có thể phân loại thang máy theo các nguyên tắc và tiêu chí như công năng sử dụng, nguồn gốc xuất xứ,…

Xem thêm
Quy trình cứu hộ thang máy

Quy trình cứu hộ thang máy

Hiểu biết về quy trình cứu hộ thang máy giúp cả người sử dụng và lực lượng trực kỹ thuật tại chỗ, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp nắm rõ được quy trình, cách phản ứng với tình huống và đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe con người và tài sản.

Xem thêm
Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

TCTM – Theo lý thuyết nếu thang máy gặp sự cố thì nơi an toàn nhất là bên trong cabin thang máy. Điều này đúng ngay cả khi thang máy không gặp sự cố.

Xem thêm
Quyền được biết của người đi thang máy

Quyền được biết của người đi thang máy

TCTM – Nhằm đảm bảo quyền được biết của người tiêu dùng trước khi quyết định sử dụng thang máy, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định dán mã QR Code định danh thang máy nhằm cung cấp thông tin liên quan tới lý lịch thang máy, giấy phép kiểm định, thông tin sửa chữa, bảo trì,… của thang máy.

Xem thêm
Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Lời tòa soạn:
Lịch sử chiếc thang máy đầu tiên gắn với dinh thự Phủ Toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch) khánh thành vào năm 1906 nhưng phải đến sau 1994, khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ thì ngành nghề này mới có điều kiện phát triển.

Xem thêm
Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

TCTM – Ngoài quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của thang máy, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng cần chú trọng tới trình độ, chất lượng của kỹ thuật viên thực hiện trực tiếp các công việc lắp đặt, sửa chữa và bảo trì thang máy.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354