Tin tức - Sự kiện

Câu chuyện thang máy muôn thuở của người Việt

22/05/2019

Thang máy là một phương tiện càng ngày càng trở nên phổ biến, đã là phương tiện thì chúng ta luôn khai thác theo hướng càng tiện – càng tốt.

Tuy nhiên, đây lại là một phương tiện công cộng, rất hiếm người tự hữu riêng một cái thang máy để một mình sử dụng cả. Còn nói về công cộng, chúng ta thường đề cập đến văn hóa xem phim, văn hóa xếp hàng, văn hóa đi máy bay... nhưng một điều tuy nhỏ, nhưng nó lại là một phần quan trọng trong cuộc sống lại ít được mọi người nhắc đến, đó là văn hóa thang máy.

Sự tiện lợi và nhanh chóng của thang máy ta không bàn đến, điều muốn nói ở đây là ý thức sử dụng thang máy của người Việt Nam. Hầu hết mọt người đều nhận thức được rằng, đi thang máy sẽ nhanh hơn và tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều so với thang bộ. Nhưng một bộ phận người Việt lại có tính nóng nảy, hay sốt ruột, họ là những người sử dụng thang máy nhiều nhất, hầu hết rơi vào sinh viên, dân văn phòng...

Tuy đầm công sở, quần tây, áo sơ mi, những bộ trang phục lịch sự, nhưng văn hóa sử dụng thang máy lại không có. Họ đứng đợi thang máy với tâm trạng bồn chồn, và chỉ chực đợi cửa thang máy mở ra và xông vào như thế không nhanh thì thang máy sẽ đóng mất.

Cái cửa thang máy nó rất nhỏ, mà người ra, người vào cùng một lúc, tất cả trở lên lộn xộn. Đứng đợi cho người bên trong thang máy ra hết rồi mình mới thong thả bước vào, một số người không chịu làm điều này. Thói quen đứng sát vào thang máy của nhiều người gây nhiều bất tiện và phiền phức cho người bên trong khi muốn bước ra thì không còn chỗ mà bước. Việc đứng mặt đối mặt với cái thang máy như thế, còn gây ra cảm giác lúng túng, bất ngờ cho người ở bên trong khi cửa thang máy mở.

Cảnh nhốn nháo chực chờ thang máy mở không còn xa lạ

Chuyện bên ngoài đã thế, còn chuyện bên trong, cũng nhiều vấn đề không kém. Vấn đề ở một số người khi bước vào thang, không có ý thức đứng gọn vào, những người này có xu hướng đứng chặn ở cửa, người bên trong muốn ra lại phải lên tiếng “Làm ơn cho qua”, rồi nhích người qua một bên. Mặc dù bên trong thang máy không đông, chỉ khoảng 2,3 người, nhưng vẫn có người đứng chắn cửa.

Tần suất sử dụng thang máy ngày càng tăng, có thể ngày nào cũng phải vài lần đi lên đi xuống bằng thang máy, nhưng thời gian mỗi lần sử dụng chỉ tốn một vài phút. Một thói xấu đó là nghe điện thoại, nói chuyện trong thang máy mà lại không để ý đến những người xung quanh, vẫn biết bên trong thang máy sóng điện thoại yếu, nhưng liệu có nhất thiết phải gào lên qua điện thoại?

Lại có mấy chị em nói chuyện quá vô tư, về các vấn đề nhạy cảm khi mà đang ở cùng với người lạ trong không giản chỉ khoảng năm mét vuông. Giữ trật tự là tốt, nhưng không có nghĩa là im lặng và căng thẳng. Rất nhiều người cứ hay nhìn chằm chằm vào quần áo đồ đạc của người khác, hoặc là nhìn với vẻ canh chừng, làm như vậy, không gian bên trong thang máy rất u ám, ngoài ra còn làm cho người khác khó chịu. Văn hóa là khi có mọi người ý thức được mình đang ở chỗ công cộng chịu “xuống nhạc” cho những câu truyện còn đang dang dở, mỉm cười thoải mái khi tình cờ gặp nhau trong thang máy.

Hút thuốc ở chỗ đông người đã là một hành động thiếu ý thức, nhưng vẫn có người cầm điếu thuốc phì phèo trong thang máy. Ngoài ra, còn có những người vô ý, không quan tâm đến những người xung quanh, chỉ làm theo thói quen như khạc nhổ, ngoáy tai, ngoáy mũi..., điều này rất mất vệ sinh khiến cho những người xung quanh rất khó chịu. Không gian trong thang máy rất hẹp, không khí thì ít được lưu thông, vi khuẩn sẽ lây lan từ người này qua người khác.

Ảnh châm biếm

 

Có một quy tắc là khi muốn đi lên, ta bấm mũi tên lên, muốn xuống thì ngược lại, bấm mũi tên xuống. Và thang máy nó là một cỗ máy, dựa theo nhu cầu của mình, con người điều khiển để nó hoạt động phục vụ mình. Với tâm lý “cho chắc”, một số người đã bấm cả hai nút là mũi tên lên và xuống, thành ra thang máy cứ bị dừng lại giữa chừng, người đợi thì mất công hỏi “thang đang đi lên hay xuống?”, phải nói đây là hành động gây lãng phí điện vận hành và thời gian của người khác.

Dùng thang máy không còn là chuyện ý thức, nó đã đẩy tới văn hóa, đất nước đang tiếp cận với sự giao thoa của các nền văn minh, công nghệ hiện đại càng ngày càng phát triển, con người tiết kiệm thời gian và công sức. Nếu như mỗi người tự thay đổi thói quen và suy nghĩ của mình, cư xử lịch sự, tinh tế, thì thang máy sẽ phát huy hết chức năng của nó, đồng thời tạo ra một nét văn hóa đệp trong môi trường làm việc cũng như sinh hoạt.

Quỳnh Trần (theo báo Đất Việt)

Các tin khác

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy

Sáng 27/3 tại Hà Nội, Hiệp hội Thang máy Việt Nam chính thức công bố Tiêu chuẩn cơ sở đầu tiên của ngành thang máy. Đây là tiêu chuẩn cơ sở về yêu cầu an toàn chung trong quản lý, sử dụng, bảo trì và sửa chữa thang máy.

Xem thêm
Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Doanh nghiệp thang máy Việt loay hoay tìm hướng đi

Có thể nói rằng thang máy là ngành trì trệ nhất trong tất cả các lĩnh vực của thời đại 4.0 hiện nay. Công nghệ, mô hình quản lý, chiến lược kinh doanh,… của các doanh nghiệp cơ bản là giống nhau và cũng không khác mấy so với 20 năm trước.

Xem thêm
Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Không được sử dụng thang máy khi xảy ra hỏa hoạn

Trong tình huống hỏa hoạn, đặc biệt là khi xảy ra ở các tầng trên cao của tòa nhà, tự nhiên hầu hết mọi người sẽ lựa chọn sử dụng thang máy để di chuyển. Tuy nhiên, việc sử dụng thang máy để rời khỏi tòa nhà trong tình huống này là một quyết định rất nguy hiểm có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng cho những người bị ảnh hưởng bởi vụ cháy.

Xem thêm
Các tiêu chí phân loại thang máy

Các tiêu chí phân loại thang máy

Thang máy hiện nay được sản xuất với nhiều kiểu dáng, loại hình khác nhau, đáp ứng nhu cầu sử dụng đa dạng của từng công trình. Dựa trên tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia về thang máy, có thể phân loại thang máy theo các nguyên tắc và tiêu chí như công năng sử dụng, nguồn gốc xuất xứ,…

Xem thêm
Quy trình cứu hộ thang máy

Quy trình cứu hộ thang máy

Hiểu biết về quy trình cứu hộ thang máy giúp cả người sử dụng và lực lượng trực kỹ thuật tại chỗ, lực lượng cứu hộ chuyên nghiệp nắm rõ được quy trình, cách phản ứng với tình huống và đảm bảo an toàn nhất cho sức khỏe con người và tài sản.

Xem thêm
Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

Nơi an toàn nhất khi thang máy gặp sự cố

TCTM – Theo lý thuyết nếu thang máy gặp sự cố thì nơi an toàn nhất là bên trong cabin thang máy. Điều này đúng ngay cả khi thang máy không gặp sự cố.

Xem thêm
Quyền được biết của người đi thang máy

Quyền được biết của người đi thang máy

TCTM – Nhằm đảm bảo quyền được biết của người tiêu dùng trước khi quyết định sử dụng thang máy, nhiều quốc gia trên thế giới đã có quy định dán mã QR Code định danh thang máy nhằm cung cấp thông tin liên quan tới lý lịch thang máy, giấy phép kiểm định, thông tin sửa chữa, bảo trì,… của thang máy.

Xem thêm
Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Dấu ấn thang máy ngoại tại các công trình Việt

Lời tòa soạn:
Lịch sử chiếc thang máy đầu tiên gắn với dinh thự Phủ Toàn quyền Đông Dương (nay là Phủ Chủ tịch) khánh thành vào năm 1906 nhưng phải đến sau 1994, khi Việt Nam và Hoa Kỳ bình thường hóa quan hệ thì ngành nghề này mới có điều kiện phát triển.

Xem thêm
Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

Ai đang sửa thang máy nhà bạn?

TCTM – Ngoài quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật của thang máy, người tiêu dùng và doanh nghiệp cũng cần chú trọng tới trình độ, chất lượng của kỹ thuật viên thực hiện trực tiếp các công việc lắp đặt, sửa chữa và bảo trì thang máy.

Xem thêm

CÔNG TY CP THANG MÁY THIÊN NAM

1/8C Hoàng Việt, Phường 4 , Quận Tân Bình, Hồ Chí Minh

Tel: (84.028) 5449 0210 - Fax: (84.028) 5449 0208 - Email: info@tne.vn

Hotline tư vấn lắp đặt: 1900 6961 (từ 6h - 22h)

Hotline bảo trì sữa chữa: 1900 2034 (phục vụ 24/24)

Giấy phép ĐKKD: 0300908346 do Sở KHĐT TP.HCM cấp ngày 09/06/200. 

                  

Đăng ký nhận báo giá

1900 69 61

https://zalo.me/0903814354